Ads 468x60px

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

การติดตั้ง Xampp

 http://www.krumontree.com/site/index.php/FAQs/152-Xampp-setup


การสร้างเว็บไซต์ด้วยชุดเว็บสำเร็จรูป CMS จำเป็นจะต้องมีการจำลองเซิร์ฟเวอร์ในเครื่องของเราเองก่อน เพื่อทำการทดสอบปรับแต่ง แก้ไขให้ตรงใจก่อนการนำขึ้นสู่เว็บไซต์จริง เซิร์ฟเวอร์จำลองสามารถทำได้ด้วยหลากหลายโปรแกรมทั้ง IIS, Appserv, Mamp และ Mobile webserver ที่เคยแนะนำไปแล้ว วันนี้ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกหนึ่งตัว คือ Xampp เพราะตัวนี้มีการทำชุดติดตั้งทั้งบนระบบปฏิบัติการวินโดว์ ลีนุกซ์ และแม็คโอเอส ในที่นี้แนะนำตัวติดตั้งบนวินโดว์ครับ ตามขั้นตอนดังนี้
  • ไปดาวน์โหลดชุดติดตั้ง Xampp บนวินโดว์ ขนาดของไฟล์ 51 MB
  • เมื่อได้ไฟล์ติดตั้งมาแล้วก็ดำเนินการติดตั้งต่อไปได้เลยด้วยการดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ xampp-win32-1.7.3.exe จะพบกับหน้าต่างติดตั้งดังภาพล่างนี้
xampp_1

  • ค่าปกติของการติดตั้งจะเป็นไดรว์ C:\ แต่ด้วยเหตุผลที่เราอาจจะพบได้ในภายหลังคือวินโดว์พัง บูตไม่ขึ้น จำเป็นต้องฟอร์แมตเครื่องใหม่ งานเว็บไซต์ของเราอาจมลายหายไปในพริบตา เพื่อความปลอดภัยขอเสนอแนะให้ติดตั้งในไดรว์อื่นๆ เช่นในภาพเป็นไดรว์ D:\ หรือบางคนอาจจะติดตั้งใน USB Disk ภายนอกก็ย่อมได้ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Install ได้เลย
xampp_2
  • โปรแกรมจะแตกไฟล์ลงในไดรว์ที่กำหนด และทำการติดตั้ง ขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานหน่อยเพราะไฟล์ใหญ่มาก ก็รอต่อไปจนเสร็จสิ้นจะพบกับหน้าต่างด้านล่างนี้
xampp_3
  • ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการกำหนดรายละเอียด ก็อ่านๆ คลิกๆ ปุ่ม Enter ไปเรื่อยๆ จนเสร็จสิ้นจะพบกับกรอบหน้าต่างควบคุมการทำงานของระบบเซิร์ฟเวอร์ดังภาพ
xampp_4
  • ให้คลิกที่ปุ่ม Start ทุกรายการเลย เซิร์ฟเวอร์ Xampp ของเราก็พร้อมจะทำงานได้แล้ว เรามาทดสอบด้วยการเปิดบราวเซอร์ขึ้นมาพิมพ์ URL เป็น http://localhost หรือ http://127.0.0.1 จะพบกับหน้าต่าง Xampp ดังภาพล่าง
xampp_5
  • ให้เลือกภาษาในแถบสีส้ม อย่าไปหาภาษาไทยไม่มี ต้องเลือก English ตัวแรก เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว จะพบกับหน้าต่างต้อนรับดังภาพล่าง
xampp_6
  • เป็นอันเรียบร้อยแล้ว สามารถทดสอบได้ สำหรับการจัดทำเว็บใน Xampp เราจะวางไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์ x:\xampp\htdocs (เมื่อ x คือไดรว์ที่คุณติดตั้งนะครับ) ขอให้สนุกกับการใช้งานพัฒนาเว็บกันต่อไปครับ
  • สำหรับท่านที่ใช้ Ubuntu แบบผมถ้าอยากจะสั่งให้ Xampp รันแบบ Auto Start ทุกครั้งที่เปิดเครื่องเหมือนกับ Appserv ก็ทำได้นะครับด้วยการใช้คำสั่งข้างล่างนี้ใน Terminal
    # sudo ln -s /opt/lampp/lampp /etc/init.d/lampp
    # sudo update-rc.d -f lampp defaults
    แค่ นี้แหละครับ เมื่อรีสตาร์ท Ubuntu ใหม่ทุกครั้ง Xampp จะทำงานอัตโนมัติทันทีเลย (ใครที่เครื่องแรมน้อยไม่แนะนำนะครับ จะหน่วงเครื่อง เปิดใช้เมื่อต้องการดีกว่า)
Cool

0 ความคิดเห็น: